Syniadau Chwarae Gweithredol
Sgiliau a ddatblygir: cydgysylltu, sgiliau echddygol
Beth fydd ei angen arnoch: pêl feddal (neu rholiwch 3 – 4 sanau i mewn i bêl)
Dan do
0 – 12 mis
Cicio’r Bêl:
Mae eich babi’n gorwedd ar ei gefn wrth i chi benlinio yn ei wynebu gyda’r bêl rhwng eich pengliniau. Anogwch eich babi i gicio’r bêl.
Rholio’r bêl
Gyda chi a’ch babi yn gorwedd ar eich boliau yn wynebu eich gilydd, rholiwch y bêl i’ch babi a’i annog i’w wthio’n ôl atoch chi. Wrth iddo wella, symudwch ymhellach i ffwrdd i’w wneud yn fwy heriol.
Estyn am y bêl:
Pan fydd eich babi’n gallu dal ei ben i fyny wrth orwedd ar ei fol, rhowch y bêl ychydig y tu hwnt i’w gyrraedd a’i annog i estyn allan a’i fachu.
12 mis – 2 flwydd oed
Cicio’r bêl:
Pan fydd eich plentyn yn gallu cerdded, ceisiwch ei annog i gerdded tuag at y bêl a’i chicio
Dal y bêl:
Daliwch freichiau eich plentyn allan a dangoswch iddo sut i ddal pêl. Ceisiwch eistedd neu sefyll yn agos ato i ddechrau, i’w gwneud yn haws iddo.
2 – 5 mlwydd oed
Pêl fasged:
Gofynnwch i’ch plentyn daflu’r bêl i fasged papur gwastraff, basged ddillad ac ati. Ceisiwch gynyddu’r pellter wrth iddo ddysgu taflu’n fwy cywir
Awyr agored
2 – 5 mlwydd oed
Driblo’r bêl:
Crëwch gwrs rhwystr hawdd ac anogwch eich plentyn i driblo’r bêl o’i chwmpas (fel pêl-droed).
I fyny yn yr awyr:
Ceisiwch weld pa mor hir y gall eich plentyn barhau i daro’r bêl yn yr awyr gyda’i ddwylo, heb iddi ddisgyn i’r ddaear. Pan fydd yn hyderus yn gwneud hyn ymunwch â’ch plentyn a tharo’r bêl yn ôl ac ymlaen i’ch gilydd (gyda’ch dwylo) a gweld pa mor hir y gallwch gadw’r ‘rali’ i fynd.
Sgiliau a ddatblygir: ystwythder, cydgysylltu, sgiliau echddygol, cydbwysedd, meddwl, datrys problemau
Yr hyn y bydd ei angen arnoch: eitemau cartref symudol i gropian, dringo a neidio drostynt ac oddi tanynt (e.e. clustogau, bocsys cardbord gwag, cadeiriau, papur/cerdyn).
Dan do
0 – 12 mis
Rhowch wrthrychau amrywiol o amgylch eich ystafell fyw. Ceisiwch amrywio’r uchder a’r pellter rhwng y gwrthrychau ac anogwch eich plentyn i gropian a dringo drostynt, oddi tanynt neu drwyddynt. Gallech chwarae hwn mewn gardd hefyd.
12 mis – 2 flwydd oed
Gwnewch y cwrs ychydig yn fwy heriol drwy ychwanegu ychydig mwy o rwystrau, gan ddefnyddio’r gwrthrychau tebyg i’r rhai ar gyfer 0 – 12 mis.
Awyr agored
2 – 5 mlwydd oed
Gwnewch y cwrs ar y cyd â’ch plentyn, yn yr ardd, gan adael iddo ddewis rhai o’r rhwystrau. Wrth iddo ddod yn fwy ystwyth, ychwanegwch neidiau a gwrthrychau isel i gydbwyso arnynt. Helpwch eich plentyn i ddod o hyd i’w lefel ei hun o ystwythder. I’w wneud yn fwy o hwyl, anogwch eich plentyn i deithio o amgylch y cwrs rhwystrau fel ei hoff chwilen / anifail (glöyn byw, pryf cop, morgrugyn, gwenynen, broga, ac ati).
Sgiliau a ddatblygir: cydgysylltu rhwng y dwylo a’r llygaid, sgiliau echddygol, meddwl, datrys problemau
Beth fydd ei angen arnoch: Ar gyfer y fasged drysor bydd angen eitemau cartref diogel arnoch o bob cwr o’ch cartref
(e.e. llwyau, sbwng meddal, hen declynnau rheoli’r teledu) a basged / blwch bach. Ar gyfer yr helfa drysor bydd angen hoff deganau, eitemau cyfarwydd o’r cartref, ac ati arnoch.
Dan do
0 – 12 mis
Basged drysor:
Rhowch y gwrthrychau ar gyfer y fasged drysor mewn basged neu flwch bach. Anogwch eich babi i archwilio’r fasged drysor, dangoswch iddo sut i dynnu eitemau allan a’u rhoi yn ôl i’r fasged drysor a gadael iddo wneud yr un peth. Gadewch iddo chwarae gyda’r eitemau o’r fasged drysor hefyd.
12 mis – 2 flwydd oed
Helfa Drysor Cuddio:
Dangoswch wrthrychau i’ch plentyn rydych chi’n mynd i’w cuddio. Gofynnwch iddo edrych i ffwrdd wrth i chi eu cuddio, ond ddim yn rhy dda. Anogwch eich plentyn i ddod o hyd i’r eitemau – gan ei helpu ar hyd y. ffordd drwy ddweud wrtho os ydynt yn agos (“cynnes / cynhesach”) neu ymhellach i ffwrdd (“oerach”). Gallech hefyd chwarae hwn yn yr awyr agored.
2 – 5 mlwydd oed
Rhowch wrthrychau lliw gwahanol mewn basged drysor wedi’i llenwi â darnau eraill o bapur sidan. Yna gofynnir i’r plant dynnu gwrthrych o’r lliw a ddewiswyd o’r blwch a dod ag ef yn ôl atoch. Bydd hyn yn parhau nes bod yr holl wrthrychau wedi’u casglu. I’w wneud yn gystadleuol, gallech drefnu ras gyfnewid – yr un cyntaf yn ôl gyda’r holl eitemau a gasglwyd yn ennill!
Awyr agored
2 – 5 mlwydd oed
Helfa Drysor Cuddio:
Yn debyg i’r un ar gyfer babanod 12 mis – 2 flynedd ond gwnewch hi’n anoddach i’r plentyn ddod o hyd i’r eitemau. Gall hyn fod yn haws i’w chwarae yn yr awyr agored mewn gardd. Gallwch hefyd annog eich plentyn i gasglu a chuddio eitemau wrthych chi neu ei ffrindiau
Fel arall, rhowch wrthrychau lliw gwahanol mewn basged drysor wedi’i llenwi â darnau eraill o bapur sidan. Yna gofynnir i’r plant dynnu gwrthrych o’r lliw a ddewiswyd o’r blwch a dod ag ef yn ôl atoch. Bydd hyn yn parhau nes bod yr holl wrthrychau wedi’u casglu.
Sgiliau a ddatblygir: gwrando, ystwythder, cydgysylltu, sgiliau echddygol
Beth fydd ei angen arnoch: 2 glustog
Dan do
0 – 12 mis
Gofynnwch i’ch plentyn eistedd gyda chi. Pan fyddwn yn gweiddi ‘gwyrdd’, dechreuwch glapio ei ddwylo mewn siâp cylch. Ar ‘oren’, dylech glapio ei ddwylo mewn un lle. Pan fyddwch chi’n gweiddi ‘coch’, dylai ddal ei ddwylo gyda’i gilydd a pheidio â chlapio o gwbl.
12 mis – 2 flwydd oed
Gadewch i’r plant i gyd redeg mewn cylch i gyfeiriad clocwedd. Pan fyddwch yn dweud ‘coch’ dylent roi’r gorau i symud, pan fyddwch yn dweud ‘oren’ dylent redeg/cerdded yn y fan a’r lle, ac ar ‘coch’ dylent sefyll yn llonydd.
2 – 5 mlwydd oed
Rhowch 2 glustog yn eithaf pell ar wahân yn eich ystafell fyw. Anogwch eich plentyn i deithio o’u cwmpas mewn ffigur 8. Pan fyddwch chi’n dweud ‘coch’, dylai eich plentyn stopio, pan fyddwch chi’n dweud ‘oren’ dylai redeg yn y fan a’r lle a phan fyddwch chi’n dweud ‘gwyrdd’ dylai redeg o amgylch y clustogau mewn ffigur 8. Ceisiwch amrywio’r gorchmynion. Pan fydd yn dod i arfer â’r gorchmynion ychwanegwch fwy o bethau fel: bwmp cyflymder, gwrthdroi, jam traffig, ac ati. Gellid chwarae hwn yn yr awyr agored hefyd gan ddefnyddio cadeiriau, cotiau neu fagiau
Sgiliau a ddatblygir: cydgysylltu rhwng y dwylo a’r llygaid, sgiliau cyfrif, sgiliau echddygol
Beth fydd ei angen arnoch: potel o swigod chwythu
Dan do
0 – 12 mis
Rhowch eich plentyn i orwedd ar ei gefn a chwythu swigod yn yr awyr. Dangoswch iddo sut i’w popio gyda’ch llaw neu fysedd a’i annog i wneud yr un peth (pan fydd unrhyw swigod yn mynd yn agos ato). Os gall eich plentyn gropian, chwythwch swigod allan o’i gyrraedd fel ei fod yn cropian tuag atynt a’u popio wrth iddynt lanio ar y llawr.
Awyr agored
12 mis – 2 flwydd oed
Chwythwch swigod o amgylch yr ardd neu ardal wag yn y parc i’ch plentyn fynd ar eu hôl a’u popio
2 – 5 mlwydd oed
Chwythwch swigod o amgylch yr ardd neu ardal wag yn y parc i’ch plentyn fynd ar eu hôl a’u popio. Gall gyfrif faint mae’n eu popio bob tro y byddwch chi’n chwythu rhai. Gallai eich plentyn chwythu swigod i chi eu popio hefyd. Cyfrwch faint o swigod rydych chi a’ch plentyn yn eu popio i weld pwy all popio’r mwyaf.
Sgiliau a ddatblygir: cydgysylltu rhwng y dwylo a’r llygaid, gwaith tîm, sgiliau cyfrif, sgiliau echddygol
Beth fydd ei angen arnoch: balŵn
Dan do
12 mis – 2 flwydd oed
Batiwch falŵn chwyddedig tuag at eich plentyn a’i annog i’w ddal neu ei fatio’n ôl / i fyny yn yr awyr
2 – 5 mlwydd oed
Batiwch falŵn chwyddedig tuag at eich plentyn a’i annog i’w fatio’n ôl. Ceisiwch gadw’r balŵn rhag disgyn i’r llawr cyhyd â phosibl. Gall plant eraill chwarae hefyd. Gofynnwch i’ch plentyn / plant gyfrif bob tro mae rhywun yn batio’r balŵn, i gadw sgôr. Gwnewch nodyn o’r sgôr uchel a gweld a allwch ei churo’r tro nesaf y byddwch yn chwarae.
Sgiliau a ddatblygi: gwrando, sgiliau echddygol, cof
Yr hyn y bydd ei angen arnoch: soffa, bwrdd, blanced, ac ati
Dan do
2 – 5 mlwydd oed
Mae’r ‘Capten’ yn dweud y gorchmynion ac mae eich plentyn / plant yn gwrando ac yn dilyn. Gallwch feddwl am eich gorchmynion eich hun ond dyma rai syniadau:
- ‘I’r llong’ (mae pawb yn rhedeg i’r ‘llong’ – e.e. soffa)
- ‘Taro’r dec’ (mae pawb yn gorwedd i lawr ar eu boliau)
- ‘Perisgop i fyny’ (mae pawb yn gorwedd ar eu cefnau ac yn rhoi un goes i fyny)
- ‘Ymosodiad siarc’ (mae pawb yn rhedeg i ‘ynys’ e.e. blanced ar y llawr)
Sgiliau a ddatblygir: sgiliau echddygol, meddwl, datrys problemau
Beth fydd ei angen arnoch:
– Sylfaen: bwrdd, gwely bync, cadeiriau, soffa, bocsys, ac ati
– Cysgod: tywelion mawr, cynfasau gwely, blancedi mawr
– Addurno: gobenyddion, clustogau, blancedi, goleuadau tylwyth teg, teganau
Dan Do neu yn yr Awyr Agored
2 mis – 2 flwydd oed
Ewch ati i adeiladu cuddfan i’ch plentyn chwarae ynddo. Gallwch lusgo cynfasau gwely dros fwrdd neu ar ochr gwelyau bync. Rhowch flanced ar gefn soffa a chadeiriau. Ceisiwch sicrhau ymylon y flanced i’w chadw yn ei lle. Gallech ddefnyddio gwrthrych trwm, fel tuniau, neu begiau dillad. Byddwch yn greadigol a rhowch gynnig ar ffyrdd eraill o greu cuddfan. Ychwanegwch rai clustogau, gobenyddion a/neu flancedi i wneud y guddfan yn gyfforddus ac yn glyd.
2 – 5 mlwydd oed
Adeiladwch guddfan gyda’ch plentyn, gan ddefnyddio’r awgrymiadau uchod.